A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt chuyên môn tổ 4+5: Tổ chức chuyên đề phương pháp dạy học “ Bàn tay nặn bột” và dạy học theo phương pháp Đan Mạch ở môn Mĩ thuật.

             Hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt” chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, tổ chuyên môn 4+5 trường Tiểu học Hương Đô đã tổ chức nhiều hoạt động. Trong đó đã triển khai các chuyên đề về Phương pháp "Bàn tay Nặn bột" và dạy học môn Mĩ thuật  theo "Phương pháp Đan Mạch".Tiết dạy học theo chuyên đề về phương pháp “Bàn tay Nặn bột” ở môn Khoa học lớp 4 bài 20: "Nước có những tính chất gì ?" do cô Trần Thị Tuyết thể hiện. Chuyên đề dạy học theo phương pháp Đan Mạch ở môn Mĩ thuật với Chủ đề “Em sáng tạo những con chữ” của lớp 4A1 do cô Nguyễn Thị Thanh Huệ lên lớp.

Ở tiết Khoa học, cô Trần Thị Tuyết dạy theo trình tự 5 bước và 10 nguyên tắc của phương pháp dạy học "Bàn tay Nặn bột" đồng thời giáo viên và học sinh đã chuẩn bị rất đầy đủ dụng cụ thí nghiệm. Bài dạy đã thể hiện rõ nét qua 5 bước: Giáo viên tạo được sự hứng thú, thích tìm tòi, khám phá của học sinh, thể hiện rất rõ nét qua các bước:

Bước 1:  Tình huống xuất phát có vấn đề.

                                                 Giáo viên đưa ra tình huống dẫn dắt học sinh tìm hiểu về tính chất của nước.

Bước 2: Bộc lộ quan điểm ban đầu của học sinh.

           

                          Các nhóm thảo luận đưa ra dự đoán ban đầu về tính chất của nước.


                             Đại diện nhóm trình bày về kết quả dự đoán ban đầu.

Bước 3: Đề xuất câu hỏi, giả thiết và thiết kế phương án thí nghiệm.

HS đặt câu hỏi và phương án thí nghiệm

Bước 4: Tiến hành thí nghiệm và tìm tòi nghiên cứu.

           Học sinh làm thí nghiệm 1 và rút ra kết luận nước là một chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị.


Học sinh làm thí nghiệm 2 và rút ra nước không có hình dạng nhất định.

 

               Học sinh làm thí nghiệm 3 và rút ra kết luận nước chảy từ trên cao xuống.

 

Học sinh làm thí nghiệm 4 và rút ra kết luận nước thấm qua một số vật.

                            Học sinh làm thí nghiệm 5 và rút ra kết luận nước hòa tan một số chất

Bước 5: Kết luận kiến thức mới.

Sau mỗi thí nghiệm, các em đã rút ra được các tính chất của nước. Từ đó, các em đã liên hệ và nêu được các ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày. 

Tiết Khoa học của cô Trần Thị Tuyết thể hiện rất thành công. Giáo viên đã kết hợp nhuần nhuyễn 5 bước và 10 nguyên tắc theo quy trình của phương pháp "Bàn tay Nặn bột". Học sinh thích tìm tòi, khám phá qua các thí nghiệm để khẳng định tính chất của nước một cách dễ dàng.

Sang tiết Mĩ thuật, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huệ đã hướng dẫn các em sắp xếp, trang trí các con chữ rất sáng tạo thành những thông điệp rất đặc biệt và ý nghĩa, gửi tới các thầy cô giáo nhân ngày 20/11.

               Sau đây là các hình ảnh dạy theo phương pháp Đan Mạch ở môn Mĩ thuật lớp 4.

        Học sinh thảo luận nhóm tìm ra sự khác biệt giữa chữ nét đều và nét thanh nét đậm.

 

                     Chia sẻ sự khác biệt giữa chữ nét đều và chữ nét thanh nét đậm.

 

Quy trình vẽ chữ sáng tạo theo 4 bước.

 

                                Các nhóm say sưa sáng tạo sản phẩm

                         Các nhóm trình bày ý tưởng và thông điệp của mình    

Nhóm 1: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Nhóm 2: Học Mĩ thuật rất vui.

Nhóm 3: Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi.

Nhóm 4: Em yêu biển đảo Việt Nam.

Qua các tiết dạy thể hiện chuyên đề, đem lại hiệu quả cao và bổ ích cho tất cả các thành viên tham dự.

       


Tác giả: Nguyễn Thị Cảnh
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan